สำคัญ! จะป้องกันการถูกขโมยบัญชี LINE ได้อย่างไร มาดูกัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันคนไทยเกินครึ่งล้วนแล้วแต่มีการใช้งานแอพพลิเคชั่น LINE ไม่ว่าจะใช้เพื่อการติดต่อระหว่างครอบครัว เพื่อน และงาน ซึ่งแน่นนอนว่าจะมีการลักลอบหรือขโมยบัญชี LINE ของเราไปโดยไม่ได้รับอนุญาติ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีป้องกันการถูกขโมยบัญชี LINE จะเป็นทำอย่างไรนั้น มาดูกันเลย

line

การป้องกันการถูกขโมยบัญชี LINE

LINE ข้อมูลที่ลงทะเบียนกับ LINE ที่เราทราบกันก็จะมีหมายเลขโทรศัพท์, อีเมล์ และรหัสผ่าน ซึ่งระดับความปลอดภัยของระบบการบริการของ LINE เองนั้นไม่มีรั่วไหลออกไปภายนอกอย่างแน่นอน โดยส่วนใหญ่มาจากความไว้ใจคนใกล้ชิด หลงเชื่อข้อความหลอกลวง หรือเผลอล็อกอินการใช้งานค้างไว้ตามที่สาธารณะนั่นเอง

  1. วิธีป้องกันอันดับแรกที่ทุกคนทำได้ไม่ยาก คือการตั้ง PIN Code หรือรหัสลับที่คาดเดาได้ยาก ไม่ใช้ตัวเลขเหมือนกัน หรือเรียงกัน ไม่ใช่ตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล เช่น วันเดือนปีเกิด เป็นต้น ซึ่งแบบนี้ไม่ควรใช้เป็นรหัสลับ PIN Code
  2. อย่าหลงเชื่อข้อความหลอกลวงที่ส่งมาทางแชท LINE เช่น ข้อความแจ้งปัญหาการใช้งาน เพื่อหลอกถามข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับบัญชี LINE เป็นต้น ซึ่งทาง LINE ไม่มีนโยบายแก้ปัญหาการใช้งานทางแชทนะครับ ดังนั้นอย่าตอบกลับข้อความหลอกลวงดังกล่าว
  3. คนร้ายสร้างบัญชีปลอมขึ้นมาโดยใช้รูปภาพ และชื่อของผู้ที่เรารู้จัก แชทมาถามข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะพูดอ้อมค้อมไม่เป็นธรรมชาติ หากเป็นคนที่เรารู้จักจริง เราจะรู้สึกถึงความผิดปกติได้ไม่ยากนัก และหากเป็นเรื่องสำคัญควรโทรสอบถามกันจะดีที่สุด เนื่องจากหมายเลขโทรศัพท์ไม่สามารถมีหลายอันได้นั่นเอง
  4. เปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ทันทีหากสงสัยหรือไม่แน่ใจว่าบัญชีของเราถูกแอบใช้งานหรือไม่ โดยเข้าไปที่เมนู “อื่น ๆ” >> ตั้งค่า >> บัญชี >> ลงทะเบียนบัญชีอีเมล์ >> เปลี่ยนรหัสผ่าน (หากจำรหัสผ่านเดิมไม่ได้ ให้แตะที่เมนูลืมรหัสผ่านเพื่อรีเซ็ตใหม่ทางอีเมล)

 

LINE

ทำอย่างไรหากบัญชีถูกขโมยไปแล้ว

how-to-icon1 หากอยู่ ๆ ก็ไม่สามารถใช้งาน LINE ได้ ให้ลองดำเนินการตามขั้นตอนนี้ดูนะครับ

  1. ลองล็อกอินอีกครั้ง เปิดแอพพลิเคชั่น LINE ด้วยสมาร์ทโฟน แล้วใช้อีเมล์แอดเดรสและรหัสผ่านที่ลงทะเบียนเอาไว้ทำาการล็อกอิน หากสามารถล็อกอินได้ให้เข้าไปที่เมนู “อื่น ๆ” >> ตั้งค่า >> บัญชี >> ลงทะเบียนบัญชีอีเมล์ >> เปลี่ยนรหัสผ่าน (หากจำรหัสผ่านเดิมไม่ได้ ให้แตะที่เมนูลืมรหัสผ่านเพื่อรีเซ็ตใหม่ทางอีเมล)
  2. แจ้งขอลบบัญชี ในกรณีที่ลองล็อกอินแล้วไม่สำเร็จ อาจมีความเป็นไปได้ว่าคนร้ายได้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านไปแล้ว ให้ทำการแจ้งเรื่องไปที่ LINE โดยไปยังแบบฟอร์มแจ้งปัญหาแล้วเลือกที่หัวข้อ “โดนขโมยบัญชีไปใช้งาน” เพื่อแจ้งข้อมูล และลบบัญชีเพื่อไม่ให้คนร้ายนำไปใช้งานได้ และทางบริษัท LINE จะได้ทำการตรวจสอบเพื่อนำไอเทมที่มีไปยังบัญชีอื่น
  3. ข้อมูลที่สามารถย้ายได้ คือข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงไอเท็มที่เคยมี ก่อนการถูกขโมยสามารถขอย้ายมายังบัญชีใหม่หลังการตรวจสอบเสร็จสิ้น ได้แก่ ไอเทมที่มีการซื้อ เช่น สติกเกอร์, ธีม (รวมทั้งสติกเกอร์ที่ได้รับมาเป็นของขวัญ), ประวัติการซื้อไอเทม ยอดคงเหลือของเหรียญ และยอดคงเหลือของ CREDIT ที่ซื้อทาง LINE STORE โดยเข้าไปทำเรื่องขอย้ายได้ที่แบบฟอร์มยื่นขอย้ายไอเทม

สุดท้ายนี้ฝากสังเกตบัญชีตัวเองดี ๆ ด้วยนะ และฝากแชร์บอกต่อเพื่อน ๆ ด้วยครับ ^^ อย่าลืมดูเรื่องนี้ด้วย >> ไขข้อข้องใจ “ลบบัญชี LINE” เรื่องที่หลายคนอาจเข้าใจผิด!

SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น